Dành cho bạn: Cách và tại sao nên sử dụng tính năng sức khỏe tim mạch trên Apple Watch và iPhone

Apple Watch có một tính năng về sức khỏe rất quan trọng nhưng ít người biết đó là tính năng sức khỏe tim mạch. Việc đo lường này dựa trên chỉ số VO2 max của...

How to set up Cardio Fitness on Apple Watch and iPhone

Apple Watch có một tính năng về sức khỏe rất quan trọng nhưng ít người biết đó là tính năng sức khỏe tim mạch. Việc đo lường này dựa trên chỉ số VO2 max của bạn, mà Apple Watch có thể ước lượng khi ghi lại ba loại tập luyện cụ thể. Hãy cùng tìm hiểu cách sử dụng tính năng sức khỏe tim mạch trên Apple Watch và iPhone, bao gồm tại sao nó quan trọng, cách cài đặt và cách đo/lấy thông tin về mức độ sức khỏe tim mạch của bạn.

Nền tảng của sức khỏe tim mạch

Dù bạn mới mua Apple Watch hay đã dùng một thời gian nhưng chưa sử dụng tính năng sức khỏe tim mạch, đây là một đo lường có giá trị để hiểu và sử dụng. Dưới đây là cách Apple mô tả nó:

"Sức khỏe tim mạch là chỉ số VO2 max của bạn, là lượng oxy tối đa cơ thể bạn có thể tiêu thụ trong quá trình tập luyện. Mức độ sức khỏe tim mạch của bạn là một chỉ báo mạnh mẽ về sức khỏe toàn diện và có thể dự báo về sức khỏe trong tương lai của bạn."

Lý do đó là chỉ báo chính xác về sức khỏe toàn diện là vì sức khỏe tim mạch được đo lường dựa trên "khả năng của cơ thể tiếp nhận, tuần hoàn và sử dụng oxy." Dù có một mối quan hệ giữa mức độ sức khỏe tim mạch thấp và các vấn đề sức khỏe trong tương lai, bạn có thể nâng cao mức độ này thông qua việc tập luyện thể dục thường xuyên và cường độ cao 🙂

Còn hai cách quan trọng nữa để theo dõi sức khỏe tim là biến động nhịp tim (HRV) và tính năng "Tuổi mạch máu" trên cân thông minh Withings Body Cardio mới nhất.

  • HRV là gì và làm thế nào để theo dõi/sử dụng nó với Apple Watch và iPhone?
  • Đánh giá: Cân thông minh Withings Body Cardio kết hợp với Apple Health có tính năng Tuổi mạch máu mới

Cách sử dụng tính năng sức khỏe tim mạch trên Apple Watch và iPhone

Cài đặt (Yêu cầu Apple Watch Series 3 trở lên)

  • Nếu bạn chưa cài đặt trước đây, hãy mở Ứng dụng Sức khỏe trên iPhone của bạn
  • Chạm vào Tóm tắt và kéo xuống phía dưới gần cuối và tìm Sức khỏe tim mạch (dưới mục "Tận dụng tối đa từ Sức khỏe" - bạn cũng có thể tìm ở mục Duyệt > Tim > Sức khỏe tim mạch)
  • Chọn nút Cài đặt màu xanh dương
  • Làm theo hướng dẫn như xác nhận chi tiết sức khỏe của bạn (phải từ 20 tuổi trở lên)
  • Bạn có thể chọn để bật thông báo Sức khỏe tim mạch thấp
  • Bây giờ bạn sẽ thấy sức khỏe tim mạch hiển thị dưới phần Tim trong ứng dụng Sức khỏe

cardio fitness Apple Watch iPhone

Cách đo sức khỏe tim mạch với Apple Watch

  • Bạn sẽ không thấy dữ liệu về sức khỏe tim mạch cho mọi buổi tập được ghi lại bằng Apple Watch, dưới đây là những gì Apple nói:
    • Apple Watch có thể ghi lại VO2 được ước tính trong khoảng từ 14 đến 60 mL/kg/phút khi bạn đi bộ, chạy bộ hoặc leo núi với việc đo nhịp tim liên tục. Nó có thể ước lượng VO2 max của bạn nếu bạn bắt đầu một trong những bài tập đó trong Ứng dụng Tập luyện
    • VO2 max được xác nhận cho người dùng từ 20 tuổi trở lên. Hầu hết mọi người có thể nâng cao VO2 max của mình thông qua việc tập luyện thể dục tim mạch cường độ cao và thường xuyên hơn. Một số điều kiện hoặc thuốc hạn chế nhịp tim có thể gây ra sự đánh giá quá mức VO2 max của bạn. Bạn có thể chỉ định rằng bạn đang dùng một số loại thuốc trong Chi tiết Sức khỏe.
    • Phải mất ít nhất 24 giờ để Apple Watch đo đạc VO2 max khi bạn đeo nó, sau đó làm một số buổi tập và đo lường tự động với Apple Watch của bạn trước khi bạn nhận được một ước tính ban đầu
    • Bạn có thể đọc thêm thông tin cụ thể về tính năng này trong phần sức khỏe tim mạch trong ứng dụng Sức khỏe.

Mức độ sức khỏe tim mạch sẽ hiển thị ngay cả với những buổi tập đi bộ/chạy bộ/leo núi ngoài trời bạn đã thực hiện trước đó. Bạn có thể chạm vào các biểu tượng khung thời gian ở đầu sức khỏe tim mạch để xem dữ liệu hàng ngày, hàng tuần, hàng tháng và hàng năm (xem thêm ở phía dưới).

Apple cũng chú ý rằng xe đạp là một bài tập thể dục thể lực tuyệt vời để cải thiện sức khỏe tim mạch, nhưng với hiện tại, các buổi tập xe đạp trên Apple Watch sẽ không ghi lại các đo lường sức khỏe tim mạch.

Cách xem mức độ sức khỏe tim mạch trên iPhone

  • Bất cứ lúc nào bạn đều có thể xem mức độ sức khỏe tim mạch bằng cách vào Ứng dụng Sức khỏe trên iPhone
  • Chạm vào Duyệt > Tim > Sức khỏe tim mạch
  • Chạm vào "Hiển thị tất cả mức độ sức khỏe tim mạch" màu xanh dương để xem tất cả dữ liệu có sẵn của bạn
  • Bây giờ bạn có thể thấy tháng bạn có mức độ thấp, dưới trung bình, trên trung bình và cao
  • Nếu bạn có một thiết bị khác đo VO2 max (hoặc có đo theo cách chuyên nghiệp), bạn có thể chạm vào "Thêm dữ liệu" ở góc trên bên phải để thêm đo lường bằng tay
  • Bạn có thể đọc thêm về tại sao sức khỏe tim mạch quan trọng và cách tăng nó trong ứng dụng Sức khỏe - nhưng những yếu tố đơn giản và quan trọng nhất là tăng cường cường độ và tần suất của bài tập cardio 😁

Check cardio fitness on Apple Watch and iPhone 2

Đọc thêm hướng dẫn từ 9to5Mac:

  • Apple Watch: Làm thế nào để xem lịch sử nhịp tim chi tiết của bạn
  • Apple Watch: Làm thế nào để xem lượng calo bạn đã đốt cháy - hoạt động, không hoạt động và tổng cộng
  • Màn hình USB-C và Thunderbolt tốt nhất cho Mac
  • 4 bước đơn giản để ngồi đúng cách trước máy tính để tránh đau lưng và mệt mỏi
1