"Tuyên chiến" với toàn thị trường
Thegioididong (TGDĐ) là một trong những người tiên phong trong lĩnh vực bán lẻ thiết bị điện tử, chiếm ưu thế với 60% thị phần và hơn 1.189 cửa hàng trên toàn quốc. Do đó, giá bán của TGDĐ đóng vai trò quan trọng trong thị trường điện thoại di động.
Trước đây, Chủ tịch Công ty CP Đầu tư Thế Giới Di Động (MWG) - ông Nguyễn Đức Tài đã chia sẻ rằng họ tập trung vào trải nghiệm khách hàng hơn là cạnh tranh với đối thủ.
TGDD đang chiếm 60% thị phần bán lẻ điện tử
Với tư duy này, TGDD đã đạt được kết quả khả quan: từ năm 2017 đến 2021, doanh thu và lợi nhuận sau thuế của MWG - công ty mẹ của TGDD - liên tục tăng trưởng, lợi nhuận sau thuế của TGDD đạt 2.206 tỷ đồng vào năm 2017 và tăng 122% lên mức 4.901 tỷ đồng vào năm 2021.
Tuy nhiên, vào đầu năm 2023, thị trường bán lẻ thiết bị công nghệ tại Việt Nam dưới ảnh hưởng của đại dịch Covid-19 đã rơi vào tình trạng ảm đạm, số lượng smartphone bán ra giảm sút. Dù điều này gây khó khăn cho chuỗi bán lẻ, nhưng nó cũng tạo cơ hội để TGDD phát triển chiến lược kinh doanh mới. Dự đoán, chiến lược này sẽ kéo dài và ảnh hưởng trực tiếp đến các đối thủ cạnh tranh.
"Chúng ta có thể thấy có những thời điểm giá của TGDD cao hơn một số cửa hàng khác vài triệu đồng. Điều này là cơ hội cho đối thủ thu hút khách hàng. Tuy nhiên, điều này sẽ sớm chấm dứt. MWG không để chênh lệch giá trở thành điểm lợi dụng của đối thủ", ông Nguyễn Đức Tài nói.
Ngay sau tuyên bố này, TGDD đã điều chỉnh giá bán các sản phẩm iPhone. Hiện tại, tại các cửa hàng của chuỗi bán lẻ này, mẫu iPhone 14 Pro Max 128GB màu Tím được bán với giá 29,99 triệu đồng. Khách hàng mua online sẽ được giá ưu đãi là 27.090 triệu đồng. Mức giá này gần chênh lệch chỉ 200.000 đồng so với giá bán online tại FPT Shop là 26.99 triệu đồng. So với đơn vị giá rẻ nhất CellphoneS (26,890 triệu đồng), giá của TGDD chỉ cao hơn 200.000 đồng (khi mua online).
Không chỉ các dòng máy cao cấp, ngay cả các mẫu iPhone "bình dân" cũng được TGDD điều chỉnh giá để cạnh tranh với thị trường. Với lợi thế rộng khắp hệ thống cửa hàng, người mua hàng có thể dễ dàng nhận được hỗ trợ tại các cửa hàng TGDD trên toàn quốc. TGDD đang dần chiếm lĩnh thị trường smartphone.
Giá bán một số sản phẩm iPhone của TGDD, FPT Shop và CellphoneS. Đơn vị: Triệu đồng
Cuộc chiến giá của các chuỗi bán lẻ
Sự xuất hiện của TGDĐ trên thị trường với giá cạnh tranh đã làm cho thị trường công nghệ, đặc biệt là thị trường iPhone tại Việt Nam trở nên sống động hơn bao giờ hết. Rất nhiều thay đổi chiến lược đã xuất hiện để thích nghi.
Một trong những lựa chọn là không tham gia vào cuộc chiến giá và tiếp tục niêm yết sản phẩm với mức giá có lợi nhuận hợp lý.
ShopDunk và Di Động Việt là hai chuỗi bán lẻ đã áp dụng chiến lược này. Theo hai chuỗi này, giá của dòng iPhone 14 được niêm yết ở mức cân đối và không thể giảm thêm. Đồng thời, chiến lược kinh doanh của họ là "cạnh tranh bằng giá trị, không chỉ bằng giá cả".
Một chiến lược khác, mạnh mẽ hơn, là đua nhau giảm giá. Các chuỗi bán lẻ này không chỉ cập nhật giá bán trực tuyến thấp hơn hoặc bằng với TGDĐ, mà còn giảm giá trực tiếp tại cửa hàng. CellphoneS và Hoàng Hà Mobile là hai ví dụ điển hình.
CellphoneS sẵn sàng tham gia bất kỳ cuộc chiến giá nào với hệ thống bảng giá điện tử và hệ thống LED giúp thay đổi giá bán sản phẩm chỉ trong 5 giây. "Chúng tôi đã đầu tư hệ thống cập nhật giá thời gian thực nhằm đưa ra mức giá thấp hơn đối thủ", đại diện CellphoneS - ông Nguyễn Lạc Huy chia sẻ.
Với Hoàng Hà Mobile, triết lý kinh doanh của họ luôn tối giản diện tích mặt bằng, giảm thiểu chi phí vận hành để đưa ra mức giá cạnh tranh trên thị trường.
Theo chuyên gia kinh tế Nguyễn Thành Đoàn, chiến lược kinh doanh mới của TGDĐ nhắm vào thị trường của Apple và họ dùng các thương hiệu Android để giữ lợi nhuận và cạnh tranh với nhóm sản phẩm Apple.
Cuộc cạnh tranh này sẽ mang lại lợi ích cho người tiêu dùng. Vì vậy, khách hàng có thể lựa chọn và mua sản phẩm điện thoại phù hợp với nhu cầu cá nhân. Tuy nhiên, trong quá trình cuộc chiến kéo dài, thị trường công nghệ sẽ chứng kiến những biến động về thị phần, giá cả và chiến lược kinh doanh.
Việc "bán phá giá" các sản phẩm Apple giữa các chuỗi bán lẻ đã bắt đầu sau Tết Nguyên đán. Nguyên nhân của việc này đến từ việc áp lực tồn kho lớn và lượng cung vượt quá nhu cầu. Ngoài ra, tình trạng lạm phát, sự không ổn định kinh tế và tác động từ cuộc chiến Nga - Ukraine cũng làm ảnh hưởng đến sự quan tâm đến điện thoại di động, buộc các chuỗi phải giảm giá, giảm tồn kho để giải quyết tình hình tài chính.