Xem thêm

Tổng công ty Viễn thông Viettel: Định hình và phát triển thành công trong ngành viễn thông

Những Giao dịch viên chi nhánh Thành phố Hồ Chí Minh Viễn thông là lĩnh vực không ngừng phát triển, cung cấp những dịch vụ quan trọng trong cuộc sống hàng ngày của chúng ta....

Tổng công ty Viễn thông Viettel Những Giao dịch viên chi nhánh Thành phố Hồ Chí Minh

Viễn thông là lĩnh vực không ngừng phát triển, cung cấp những dịch vụ quan trọng trong cuộc sống hàng ngày của chúng ta. Trong số những doanh nghiệp hàng đầu trong lĩnh vực này, Tổng công ty Viễn thông Viettel đã khẳng định vị thế và đạt được những thành tựu đáng kể. Bài viết này sẽ điểm qua lịch sử phát triển của Viettel và những thành tựu đáng tự hào của công ty.

Lịch sử hình thành và phát triển

Chặng đường phát triển

Việc thành lập công ty Viễn thông Viettel không chỉ đánh dấu một bước phát triển mới mà còn là sự sáp nhập của các công ty internet Viettel, Điện thoại cố định Viettel, và Điện thoại di động Viettel. Tổng công ty Viễn thông Viettel trực thuộc Tập đoàn Công nghiệp - Viễn thông Quân đội, được thành lập vào ngày 5 tháng 4 năm 2007 [^1^].

Năm 1989, thành lập Công ty Điện tử thiết bị thông tin, tiền thân của Tổng công ty Viễn thông Quân đội (Viettel) [^2^][^3^]. Năm 1995, công ty đổi tên thành Công ty Điện tử Viễn thông Quân đội (Viettel) và trở thành nhà cung cấp dịch vụ viễn thông thứ hai tại Việt Nam [^4^]. Trải qua nhiều giai đoạn phát triển, từ việc triển khai dịch vụ điện thoại cố định cho đến mạng di động 098 đi vào hoạt động, Viettel đã ngày càng khẳng định vị thế của mình trong ngành viễn thông [^3^].

Trung tâm VAS Viettel

Trung tâm Kinh doanh VAS Viettel (VAS-Viettel) được thành lập từ năm 2006, là đơn vị đầu tiên triển khai kinh doanh dịch vụ giá trị gia tăng của công ty Viễn thông Viettel. Trung tâm đã đạt được nhiều thành công với các dịch vụ như GPRS, MCA (misscall: cuộc gọi lỡ), Pay 199, và đầu số ngắn 6x, 8x [^12^]. VAS-Viettel đã phát triển và cung cấp chính thức 40 dịch vụ với doanh thu kế hoạch 8.000 tỷ đồng vào năm 2012.

Trung tâm VAS Viettel đã và đang góp phần quan trọng vào sự phát triển của công ty Viễn thông Viettel.

Chăm sóc khách hàng

Chi nhánh Viettel tại thành phố Đà Lạt (Lâm Đồng) Chi nhánh Viettel tại thành phố Đà Lạt (Lâm Đồng)

Hệ thống hỗ trợ khách hàng Viettel được Trung tâm Phần mềm Viettel phát triển dựa trên công nghệ IP (IP Contact Center - IPCC). Hệ thống IPCC có lợi thế nổi bật hơn so với công nghệ cũ bởi khả năng giao tiếp đa kênh với khách hàng và quản lý chặt chẽ chất lượng cuộc gọi, giảm chi phí điện thoại đối với doanh nghiệp có nhiều chi nhánh tại nhiều quốc gia [^6^]. Việc áp dụng hệ thống IPCC sẽ giúp cải thiện chất lượng chăm sóc khách hàng tại các trung tâm Viettel tại Hà Nội, TP.HCM, Đà Nẵng, Hải Phòng [^7^].

Ngoài ra, Viettel còn áp dụng hình thức chăm sóc khách hàng khác là hệ thống cửa hàng, áp dụng tại khắp 63 tỉnh thành Việt Nam. Đặc biệt, vào ngày 18/06/2019, Viettel đã ra mắt chương trình chăm sóc khách hàng Viettel++ [^12^].

Tổng đài 106x

Logo Tổng đài 106x trực thuộc Viettel Logo Tổng đài 106x trực thuộc Viettel

Tổng đài 106x là hệ thống tổng đài của Tập đoàn Viễn thông Quân đội được thành lập vào ngày 1 tháng 12 năm 2010. Tổng đài 106x cung cấp những thông tin về tình hình kinh tế-xã hội trong phạm vi Việt Nam, đồng thời ký hợp đồng với các doanh nghiệp hoạt động trong nhiều lĩnh vực để cung cấp thông tin cho khách hàng [^13^]. Hình thức dịch vụ này đem lại nhiều lợi ích cho cả doanh nghiệp và người dùng cuối.

Thành tựu đạt được

Viettel đã đạt được nhiều thành tựu đáng tự hào trong và ngoài Việt Nam:

Tại Việt Nam

  • Thương hiệu mạnh nhất trong lĩnh vực bưu chính - viễn thông - tin học [^15^].
  • Doanh nghiệp đầu tiên phá vỡ thế độc quyền trong ngành bưu chính viễn thông ở Việt Nam.
  • Là mạng di động hàng đầu Việt Nam với dịch vụ GPRS trên toàn quốc, 11 triệu thuê bao và là mạng di động có tốc độ phát triển nhanh nhất thế giới [^15^].
  • Số một về dịch vụ di động tại Việt Nam.
  • Được đánh giá là doanh nghiệp có số trạm nhiều nhất với vùng phủ rộng nhất ở Việt Nam.
  • Số hai về vùng phủ dịch vụ PSTN, VoIP và ADSL ở Việt Nam [^15^].
  • Số một về tốc độ truyền dẫn cáp quang ở Việt Nam.
  • Số một về mạng lưới phân phối ở Việt Nam.
  • Số một về đột phá kỹ thuật, bao gồm thu - phát trên một sợi quang, VoIP, cung cấp GPRS trên toàn quốc, thử nghiệm thành công Wimax, triển khai NGN, hệ thống tính cước tích hợp, MPLS, DWDM (40 x 10Gbps) [^15^].
  • Số một về quy mô tổng đài chăm sóc khách hàng ở Việt Nam.

Trên thế giới

  • Nằm trong danh sách 100 thương hiệu viễn thông hàng đầu thế giới [^15^].
  • Mạng di động có tốc độ phát triển nhanh nhất thế giới (theo tạp chí Wireless Intelligence).
  • Giành giải thưởng "Nhà cung cấp dịch vụ của năm tại thị trường mới nổi" trong hệ thống Giải thưởng Frost & Sullivan Asia Pacific ICT Awards 2009 [^15^].
  • Đạt giải thưởng "Nhà cung cấp dịch vụ viễn thông tốt nhất thế giới tại các nước đang phát triển" trong World Communication Awards 2009 [^15^].
  • Thương hiệu Metfone của Viettel tại Campuchia được công nhận là "Nhà cung cấp dịch vụ viễn thông tốt nhất thế giới tại thị trường đang phát triển" trong World Communication Awards 2011 [^15^].

Từ những bước phát triển và thành tựu ấn tượng, Viettel đã xác lập vị thế hàng đầu và tiếp tục tạo dấu ấn trong lĩnh vực viễn thông.

1